Kê hoạch chuyên môn năm học 2020- 2021

 4/9/2020

 UBND HUYỆN HÒA VANG
TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ KIM LĂNG

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số:          /KH-LKL

Hòa Châu, ngày  01 tháng  9  năm 2020

        

            KẾ HOẠCH

                Thực hiện hoạt động chuyên môn đầu năm học 2020-2021

 


Thực hiện công văn số 2190/SGDĐT-GDTrH ngày 25/8/2020 của Sở GDĐT thành phố Đà Nẵng về việc tổ chức hoạt động chuyên môn đầu năm học 2020-2021; công văn số 422/PGDĐT-THCS  của Phòng GD&ĐT Hòa Vang ngày 27/8/2020 về việc tổ chức hoạt động chuyên môn đầu năm học 2020-2021,

Căn cứ tình hình thực tế về ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, trường Tiểu học Lê Kim Lăng xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn đầu năm học 2020-2021 cụ thể như sau: 

I. MỤC TIÊU

Đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện giãn cách xã hội theo đúng quy định.

Đảm bảo cho học sinh lớp 1 làm quen với việc học tập ở bậc học mới.

Học sinh duy trì việc tự học, tự ôn tập tại nhà, thực hiện phương châm: “tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học tập”.

           II. THỜI GIAN THỰC HIỆN

Từ ngày 07/9/2020, bắt đầu tính tuần 1 theo khung kế hoạch thời gian năm học cho đến khi học sinh đến trường học trực tiếp. Tuy nhiên khoảng 1-2 tuần đầu, tổ chức ôn tập kiến thức cũ và giới thiệu bài học mới.

          III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1.     Công tác chỉ đạo

- Nhà trường cập nhật và triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo về tổ chức các hoạt động chuyên môn đầu năm học 2020-2021 cho học sinh trong thời gian nghỉ học phòng chống dịch bệnh của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục Đào tạo đến cán bộ, giáo viên toàn trường.

- Tổ chức trao đổi qua group zalo trường để thống nhất các phương án triển khai các hoạt động chuyên môn đầu năm hiệu quả.

- Tuyên truyền đến phụ huynh học sinh kế hoạch ôn tập kiến thức bằng hình thức trao đổi qua group zalo của lớp, tổ chức tuần làm quen (lớp 1) của nhà trường để phụ huynh đồng thuận, phối hợp.

2.  Nội dung thực hiện

         - Khối lớp 2,3,4,5: Ôn tập kiến thức các môn: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh trong tuần đầu tiên.

         - Đối với lớp 1: Tổ chức “Tuần lễ làm quen”.

         3. Tổ chức thực hiện

- Nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục, phân công giáo viên chủ nhiệm lớp và giáo viên bộ môn, chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng nội dung ôn tập các môn học của các khối lớp trong tuần đầu tiên theo sự thống nhất của cả khối;

          - Tổ chuyên môn xây dựng nội dung ôn tập các môn học Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh của các khối lớp 2,3,4,5 trong tuần đầu tiên theo sự thống nhất của cả khối (báo giảng ôn tập), gửi nội dung ôn tập về CBQL phê duyệt hạn cuối ngày 05/9/2020.

- Giáo viên cập nhật số điện thoại của Cha mẹ học sinh, lập nhóm Facebook, Zalo hoặc Viber để hướng dẫn học sinh ôn tập và tự học ở nhà.

          - Một số trường hợp giáo viên chưa liên lạc được với Cha mẹ học sinh thì trực tiếp đến chỗ ở để liên hệ.

- Giáo viên trao đổi và hướng dẫn một số nội dung để học sinh tiếp cận và nắm được điều lệ, nội quy nhà trường; quy định về kiểm tra, đánh giá học sinh về học tập và rèn luyện; một số nguyên tắc về văn hóa ứng xử trong trường lớp; thực hiện nội dung ôn tập cho học sinh theo kế hoạch của tổ chuyên môn; thường xuyên giữ mối liên hệ với phụ huynh và trực tiếp hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của học sinh và phụ huynh.

- Trong thời gian học sinh chưa đến trường, giáo viên chủ nhiệm theo danh sách học sinh của lớp, tạo nhóm Zalo, Email, Facebook... để trao đổi, tổ chức bầu Ban cán sự lớp, phân chia tổ, xây dựng nội quy lớp học, giao nhiệm vụ cho các thành viên ban/tổ rõ ràng, cụ thể; công khai các hội dung cần thiết vào đầu năm học mới đến học sinh và phụ huynh học sinh.

- Giáo viên thông báo tài liệu học tập của học sinh trong năm học, giới thiệu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo; kiểm tra việc chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập của học sinh, bảo đảm cho học sinh có sách, đồ dùng theo quy định tối thiểu; giới thiệu, giúp học sinh làm quen với chương trình học tập và giáo dục; phương pháp học tập và rèn luyện ở trường mới, lớp mới, môn học mới một cách tích cực, chủ động; giới thiệu cho học sinh những hoạt động trải nghiệm, giao lưu sẽ được tổ chức trong năm học theo kế hoạch của nhà trường.

- Tổ chức “Tuần lễ làm quen” đối với lớp 1: Giáo viên lựa chọn những nội dung kiến thức, kĩ năng cốt lõi, cần thiết, hướng dẫn phụ huynh tổ chức giáo dục học sinh ở nhà phù hợp với điều kiện của gia đình, nhằm chuẩn bị cho học sinh sẵn sàng vào học lớp 1:

+ Hướng dẫn học sinh tư thế ngồi học, cách cầm bút, đặt bút, nối nét, cách cầm sách đọc.

+ Làm quen với các loại sách giáo khoa, vở, đồ dùng học tập,...

+ Đọc các âm trong bảng chữ cái, đọc các số từ 0 đến 10...

+ Hướng dẫn học sinh kĩ năng giao tiếp, cách diễn đạt, trình bày với thầy cô, bạn bè, cha mẹ...

+ Sau tuần làm quen, khi vào chương trình nhưng học sinh chưa đến trường, nhà trường sẽ chỉ đạo TTCM, giáo viên điều chỉnh kế hoạch, nội dung phù hợp, soạn bài dạy học qua mạng, chú trọng đến đọc, viết và tính toán cho học sinh.

-  Đối với học sinh lớp 2, 3, 4 và 5:

+ Giáo viên thực hiện nghiêm túc việc hướng dẫn học sinh tự học, ôn tập kiến thức, giao nội dung, bài tập và chữa bài cho học sinh; giáo viên có biện pháp quản lí quá trình tự học của học sinh; tổ trưởng chuyên môn thực hiện nhiệm vụ phân công giáo viên xây dựng nội dung hướng dẫn ôn tập cho học sinh theo môn học giáo viên phụ trách, phù hợp với việc tự học và đặc điểm học sinh của lớp, của trường. 

 Sau phần ôn tập, nếu học sinh chưa được đến trường, căn cứ vào điều kiện cụ thể, nhà trường có thể tiến hành dạy học qua mạng nội dung bài mới cho học sinh. Việc dạy học qua mạng được nhà trường xây dựng kế hoạch, thẩm định nội dung các bài giảng theo đúng quy định, thống nhất trong tổ chuyên môn. Quá trình tổ chức dạy học qua mạng phải đảm bảo tính khoa học, sư phạm, chất lượng;

 + Giáo viên vận dụng các bài giảng trên truyền hình, trên mạng, sử dụng các phần mềm có bản quyền (đảm bảo tính bảo mật, an toàn) tổ chức tốt việc dạy - học qua mạng; thường xuyên rà soát, đánh giá việc tham gia và hiệu quả tham gia của từng học sinh để xây dựng phương án củng cố, bồi dưỡng phù hợp.

 

- Trường hợp học sinh không tiếp cận được việc dạy học qua mạng (dạy học trực tuyến qua các phần mềm; cung cấp bài giảng, bài tập, câu hỏi và nhận phản hồi của người học qua Website, Email, Facebook, Zalo, Viber,...)  giáo viên soạn nội dung và yêu cầu học tập, câu hỏi qua tài liệu giấy để gửi đến học sinh học tập.

Ví dụ: Giáo viên soạn hướng dẫn cụ thể như sau:

Đối với lớp 1: GV hướng tuần làm quen với lớp 1 trong những buổi đầu tiên như đã nêu ở trên, trong lúc học sinh vẫn chưa đến trường được, nếu các em có thể tiếp cận được thì sau đó soạn nội dung hướng dẫn học: Các em đọc, viết các số từ 1-10;  làm quen với các chữ cái và đọc bài a, e…gửi đường link như đã hướng dẫn ở trên đến cha mẹ học sinh để HS được làm quen với cách đọc, đánh vần.

Đối với lớp 2: Giáo viên hướng dẫn cho học sinh ôn tập kiến thức cũ về đọc, viết chính tả, các bảng cộng trừ trong phạm vi 10.  Nếu HS vẫn chưa đến trường học được, thì soạn nội dung để hướng dẫn tự học:

Ví dụ: Đọc bài tập đọc 1 A: Có công mài sắt, có ngày nên kim; 1B:……… và trả lời câu hỏi trong bài.

Chính tả: nghe bố mẹ (hoặc anh, chị, người thân) đọc và viết bài:………

Toán: Bảng cộng…………….

Đối với lớp 3,4,5 tương tự như lớp 2.

Trong phiếu bài soạn yêu cầu các em làm vào giấy hoặc vở để nộp lại cho GV vào ngày…………

- Nếu em nào có zalo, gmail, messerger thì GV gửi bài qua Phụ hynh để hướng dẫn học sinh làm bài và làm xong chụp ảnh gửi lại cho GV kiểm tra thì khỏi nộp bài bằng giấy, trường hợp còn lại thì phải nộp bài bằng giấy. Sau khi GV chấm bài, nắm bắt những sai sót của các em thì có hỗ trợ để các em nắm chắc bài hơn.

- Vào sáng thứ 6 hằng tuần, tổ trưởng chuyên môn tổng hợp và báo cáo về trường số lượng học sinh học, hình thức học (bao nhiêu em học bằng phô tô tài liệu, bao nhiêu em học qua mail, zalo….) kết quả tự ôn tập, tự học như thế nào; khó khăn vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ.

- Sau khi học sinh đi học lại, tổ trưởng chuyên môn ra đề khảo sát chất lượng của từng lớp, nắm tình hình học sinh chưa tự học được để đề ra kế hoạch bồi dưỡng.

  IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN, KIỂM TRA, BÁO CÁO

 1. Nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học, có phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chuyên môn và giáo viên; theo dõi, hỗ trợ giáo viên trong quá trình tổ chức dạy học.

2. Tổ trưởng chuyên môn thường xuyên theo dõi, rà soát, nắm bắt tình hình đội ngũ giáo viên, học sinh trong tổ báo cáo về lãnh đạo nhà trường những tình huống đặc biệt để kịp thời phối hợp, hướng dẫn xử lý.

 3. Các tổ chuyên môn gửi Kế hoạch tổ chức hoạt động chuyên môn đầu năm học 2020-2021 về nhà trường theo bộ phận chuyên môn phụ trách trước ngày 06 tháng 9 năm 2020.

 - Các thống kê, báo cáo kết quả việc tổ chức dạy học qua mạng, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên dạy văn hoá, giáo viên bộ môn các tổ cần chủ động chuẩn bị và báo cáo kịp thời hằng ngày khi thực hiện giảng dạy qua mạng.

Trên đây là kế hoạch hoạt động chuyên môn đầu năm học 2020-2021 của Trường Tiểu học Lê Kim Lăng. Đề nghị các Tổ trưởng chuyên môn và giáo viên nghiêm túc thực hiện. Nếu có vướng mắc liên hệ với nhà trường để có chỉ đạo cụ thể./.

                                                                                                KT.HIỆU TRƯỞNG

Nơi nhận:                                                                  PHÓ HIỆU TRƯỞNG

- Các TCM (để t/h);

- Lưu CM (Giang), VT.                                                                         

                                                                                                 

 

 

 

 

                                                                                                                                  Lê Thị Thùy Giang

 

                 

Video hoạt động

Bài giảng trực tuyến môn Tin hoc lớp 3 Tuần 21
Bài giảng trực tuyến môn Tin hoc lơp 4 Tuần 21
Học trực tuyến môn Tin học
Thực hành tiếng Anh ở lớp 18
Thực hành tiếng Anh ở lớp 17
Thực hành tiếng Anh ở lớp 16
Thực hành tiếng Anh ở lớp 15
Thực hành tiếng Anh ở lớp 14
Thực hành tiếng Anh ở lớp 13
Thực hành tiếng Anh ở lớp 12

Tư vấn 24/24

02363.684.082

Tài liệu mới

Mẫu tài liệu đánh giá học sinh bậc ...  (23/4/2019)

Giáo án lớp 1 tuần 3  (18/4/2019)

Giáo án lớp 1 tuần 3  (18/4/2019)

Giáo án lớp 1 tuần 3  (18/4/2019)

Giáo án lớp 1 tuần 3  (18/4/2019)

Giáo án lớp 1 tuần 2  (18/4/2019)

Giáo án lớp 1 tuần 1  (18/4/2019)

Giáo án lớp 1 tuần 3  (18/4/2019)

Giáo án lớp 1 tuần 2  (18/4/2019)

Giáo án lớp 1 tuần 1  (18/4/2019)

Thông tin giáo dục